วันที่ 3 พ.ค. 2565, 14:52 น. 1301

Raspberry Pi กับ Arduino และ NodeMCU ต่างกันอย่างไรและควรเลือกใช้อะไรดี ?

ต้องเลือกอะไรดี Raspberry PiArduinoNodeMCU

บอร์ดทั้ง 3 คือบอร์ดสำหรับผู้พัฒนา ซึ่งถ้ามองถึงการออกแบบนั้น  ทั้ง 3 บอร์ดถูกสร้างมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน  ไม่ได้สร้างมาเพื่อเป็นศัตรูคู่แข่ง  แต่ผู้คนมักเปรียนเทียบว่าบอร์ดไหนดีกว่า ซึ่งในการทำระบบหรือโปรเจค ควรใช้บอร์ดไหนที่เหมาะสมกับงานที่สุด บอร์ดไหนมีผลลัพธ์ประสิทธิภาพต่องานที่สุด และราคาที่สมเหตุสมผลไม่เกินความจำเป็น  ดังนั้นเราจึงต้องรู้ว่า Raspberry Pi, Arduino, Node MCU ทำงานอย่างไร  เราจึงจะรู้ว่าเราควรใช้บอร์ดตัวไหน

 

Raspberry pi

 Raspberry pi คือ เครื่องคอมพิวเตอร์  หรือ mini PC (single-board computer) เราจึงสามารถใช้งานด้านมัลติมีเดีย ทำเป็นเซิร์ฟเวอร์  มีระบบปฏิบัติการหรือ OS เป็น Linux สามารถเรียกใช้ภาษาโปรแกรมได้หลายภาษาเช่น C, C ++, Java, Python และความสามารถในการรันหลายโปรแกรม ที่มีความซับซ้อน ง่ายต่อการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต  สามารถตั้งโปรแกรมโดยใช้ภาษาโปรแกรมที่หลากหลาย

 

ขอบคุณภาพจาก  www.raspberrypi.org

 

Arduino

Arduino คือบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์  ถูกออกแบบมาเพื่อให้งานต่อผู้พัฒนาเบื้องต้น โดยจะใช้ภาษา C ในการเขียน  เหมือนกับ ไมโครคอนโทรลเลอร์ตัวอื่น  โดยแพลตฟอร์ม Open Source ที่สร้างจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ฟรีที่มีแพลตฟอร์ม Arduino IDE  เป็นระบบการเขียนโปรแกรมเพื่อเฉพาะสำหรับบอร์ด Arduino  และยังมีตัวโค้ดโปรแกรมให้ดาวน์โหลดฟรี มีตัวเซ็นเซอร์ที่ถูกออกแบบพัฒนามาเพื่อใช้งานร่วมกับบอร์ด Arduino ออกมามากมาย เหมาะกับการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ และกินพลังงานน้อย 

 http://cdn.shopify.com/s/files/1/0438/4735/2471/products/A000066_03.front_1000x750.jpg?v=1629815860

ขอบคุณภาพจาก  www.arduino.cc

 

NodeMCU  

NodeMCU   คือ บอร์ดที่มีความคล้าย Arduino เชื่อมต่อ internetได้  และยังใช้ Arduino IDE ในการเขียนโปรแกรมได้ด้วย สามารถเขียนโปรแกรมคอนโทรลอุปกรณ์ I/O ได้โดยไม่ต้องผ่านอุปกรณ์อื่นๆ มีภาษา C/C++ ในการเขียนโปรแกรม คล้ายกับการใช้ Arduino แน่นอนว่าสามารถติดต่ออุปกรณ์ sensor  ต่าง ๆ แบบ Arduino ถ้ามีพื้นฐาน Arduino อยู่แล้ว ก็เข้าใจและใช้งานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น  บอร์ดมีการกินพลังงานที่น้อยกว่าบอร์ด Arduino และที่สำคัญมีราคาที่ถูก

 

                        

 

 

ขอบคุณภาพจาก  www.gogel.com

 

 

ดังนั้นหากพิจารณาข้อมูลต่างๆการนำบอร์ดไหนไปใช้งาน  ควรคำนึงถึงประสิทธิภาพที่บอร์ดตัวนั้นให้ได้มากที่สุด  เช่นหากคุณต้องการเชื่อมต่ออุปกรณ์ใช้งานง่ายๆ เชื่อมต่อกับ sensor ก็น่าจะมองไปที่ Arduino, NodeMCU  หรือถ้าหากต้องการใช้งานเว็บเซิร์ฟเวอร์ หรืองานที่ต้องใช้การประมวลผลมากๆ การประมวลผล AI  ก็ควรมองไปที่ บอร์ด Raspberry pi

 

ต้องการสั่งซื้อสินค้า Raspberry Pi และอุปกรณ์เสริม

หรือสอบถามรายละเอียดสินค้า

Line   @raspberrypi    คลิก  http://line.me/ti/p/@raspberrypi

ช่องทางการสั่งซื้อ กดลิ้งค์ด้านล่างได้เลยค่ะ

Website   https://raspberrypithailand.com

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

#shopRaspberrypi #RaspberrypiThailand #Raspberrypi คือ #ส่วนประกอบของPi  #Pi #เคสpi3 #casepi3 #casepi4 #raspberrypi #ชุดKit #globaltronic #Case #Pi4 #RaspberrypiHDMI #LearnerKit #introductionRaspberrypi #raspberrypi4 #adapterpi4 #SdCard  #project #โครงการ #computer #คอมพิวเตอร์ #Coding #การเรียนรู้ #microbit #arduino #iot #NodeMCU