วันที่ 3 พ.ค. 2565, 16:40 น. 14046

Micro:bit (ไมโครบิต) คืออะไร ?

 

Micro:bit (ไมโครบิต) คือ อะไร

 

micro:bit (ไมโครบิต) หรือ บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการศึกษาโดยจะใช้ในการสอนเกี่ยวกับวิชาวิทยาการคำนวณการเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ต่าง ๆด้วยการเขียนโค้ด ปรับแต่ง และควบคุม micro:bit (ไมโครบิต) ได้จากทุกที่  สามารถใช้ micro:bit (ไมโครบิต) สร้างผลงานที่ไม่เหมือนใคร เป็นตั้งแต่หุ่นยนต์ไปจนถึงเครื่องดนตรี และอื่นๆ

 

micro:bit (ไมโครบิท)  เป็นโครงการของ BBC ในความพยายามที่จะนำการศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์  มาสู่นักเรียนทุกคนในสหราชอาณาจักร เป็นบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์พัฒนาแบบเปิดที่ทำงานร่วมกับส่วนประกอบฮาร์ดแวร์อื่น ๆ เพื่อช่วยให้นักเรียนเริ่มต้นเส้นทางการเขียนโปรแกรมฮาร์ดแวร์

 

 

โดยขนาดที่เล็กกว่าบัตรเครดิตเพียงครึ่งเดียว  จะประกอบด้วยไฟ LED สีแดง 25 ดวง (5*5)ที่สามารถแสดงข้อความได้ มีปุ่มตั้งโปรแกรมได้สองปุ่มที่สามารถใช้ควบคุมเกมหรือหยุดชั่วคราวและข้ามเพลงในเพลย์ลิสต์ได้ micro:bit (ไมโครบิท)  ยังสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวและนอกจากนี้ยังสามารถใช้บลูทูธพลังงานต่ำ (BLE) เพื่อโต้ตอบกับอุปกรณ์อื่นและอินเทอร์เน็ต micro:bit มีเข็มทิศในตัว เซ็นเซอร์ความเร่ง  และความสามารถในการเขียนโปรแกรมบนเว็บ  โดยใช้ช่องUSB เป็นแหล่งจ่ายไฟหรือใช้งานร่วมกับแบตเตอรี่ภายนอกได้ และใช้ GPIO เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกต่างๆได้ด้วย

และรุ่นใหม่ micro:bit v2 จะเพิ่มลำโพงออนบอร์ดและไมโครโฟน รวมถึงเซ็นเซอร์ทัชบนตัวโลโก้  

                            

 

ส่วนประกอบบนบอร์ด Original micro:bit (ไมโครบิท)  

 

 

 

ส่วนประกอบบนบอร์ด Original micro:bit V2

 

 

สำหรับการเขียนโปรแกรมบน micro:bit (ไมโครบิท)  นั้นตัวบอร์ดรองรับการพัฒนาโปรแกรมได้หลายภาษา ได้แก่  JavaScript Block Editor,  Python และ C/C++ แต่สำหรับนักเรียนส่วนใหญ่จะเป็น Online Editor สามารถเรียกใช้งานผ่าน Internet Browser   โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรม

 

Online Editor ที่ใช้เขียนโปรแกรมบอร์ด micro:bit (ไมโครบิท)  

JavaScript Blocks Editor โดยเข้าผ่านเว็บไซต์ https://makecode.microbit.org 

 

 

 

 

ต้องการสั่งซื้อสินค้า microbit (ไมโครบิท)  และอุปกรณ์เสริม

หรือสอบถามรายละเอียดสินค้า

Line   @raspberrypi    คลิก  http://line.me/ti/p/@raspberrypi

ช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์   Website   https://raspberrypithailand.com

..............................................................................................................

#microbit #microbit #บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ #shopRaspberrypi #RaspberrypiThailand #Raspberrypi คือ  #Pi #เคสpi3 #casepi3 #casepi4 #raspberrypi #ชุดKit #globaltronic #Case #Pi4 #RaspberrypiHDMI #LearnerKit #introductionRaspberrypi #raspberrypi4 #adapterpi4 #SdCard  #project #โครงการ #computer #คอมพิวเตอร์ #Coding #วิทยาการคำนวณ #การเรียนรู้  #arduino #iot #ไมโครบิท #ไมโครบิต